HUSKY HOUSE CAFE

โกลเด้น รีทริฟเวอร์ (Golden Retriever) เจ้าหมาแสนรู้

โกลเด้น รีทริฟเวอร์ (Golden Retriever) สำหรับแฟนหมาทั้งหลายแหล่คงจะไม่มีผู้ใดไม่ทราบ ว่าโกลเด้นนั้น ด้วยขนาดตัวที่พอดี สายตาที่สุภาพ เป็นมิตร สนุกสนานรื่นเริง ขนสีทองคำงาม รวมทั้งหางเป็นแพเหมือนขนที่แกว่งไปมาตลอดระยะเวลา เนื้อหานี้จะพามาทำความรู้จักกับหมาชนิดโกลเด้น รีทริฟเวอร์ในทุกแง่ทุกมุม ทั้งยังภาพรวมของสายพันธุ์ แล้วก็เทคนิคสำหรับการดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย รวมทั้งกิจกรรมที่สมควร

โกลเด้น รีทริฟเวอร์ (Golden Retriever)

ความเป็นมา

หลายท่านรู้เรื่องว่าหมาโกลเด้นรีทริฟเวอร์สืบสกุลมาจากหมาชนิด Russian Sheepdog ที่ถูกซื้อมาจากคณะนักแสดงสัตว์แม้กระนั้นจริงๆแล้วหมาชนิดนี้ถูกปรับปรุงสายพันธุ์ในประเทศสก็อตแลนด์โกลเด้นรีทริฟเวอร์ถูกเปิดตัวให้มีชื่อเสียงคราวแรกที่ The Kennel Club of England อังกฤษในปีคริสต์ศักราช 1911 โดยระยะแรกสายพันธุ์นี้ถูกบันทึกไว้ว่าเป็น “Retriever-Yellow of Golden” รวมทั้งถัดมาถูกแปลงชื่อมาเป็น Golden Retriever ในปีคริสต์ศักราช 1920 แล้วก็ถูกนำเข้าไปที่อเมริกาในปีคริสต์ศักราช 1925 แล้วก็ถูกบันทึกสายพันธุ์โดย American Kennel Club (AKC) ปัจจุบันนี้หมาโกลเด้นรีทริฟเวอร์แปลงเป็นสายพันธุ์หมาที่คนนิยมเลี้ยงเป็นชั้น 2 ของประเทศอเมริกา

มาตรฐานสายพันธุ์

  • อายุขัย
  • โกลเด้น รีทรีฟเวอร์แก่ได้ถึง 11 ปี แม้กระนั้นถ้าเกิดได้รับความรักและก็ดูแลอย่างดีเยี่ยมทางด้านโภชนาการของกินที่ครบสมบูรณ์ หมาชนิดนี้ก็สามารถแก่ยืนได้ถึง 13 ปี 
  • ขนาดและก็น้ำหนัก
  • โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เพศเมียสามารถมีน้ำหนักได้ถึง 27 กก. และก็สูงมากถึง 51 ซม. โดยที่โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เพศผู้สามารถมีน้ำหนักได้ถึง 40 โล และก็สูงมากถึง 61 ซม.
โกลเด้น รีทริฟเวอร์ (Golden Retriever)

โรคที่พบได้ทั่วไป

  • เช่นเดียวกันกับหมาประเภทอื่นๆโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ก็ได้โอกาสได้รับโรคทางพันธุกรรมที่ส่งต่อไปยังลูกได้เช่นเดียวกันอีกทั้งโรคข้อบั้นท้ายเสื่อมในหมาประเภทใหญ่ (Hip Dysplasia) โรคตาหลายๆจำพวกรวมทั้งภาวการณ์จิตใจที่เสื่อมถอยให้ขอความคิดเห็นแล้วก็คำแนะนำเพิ่มจากสัตวแพทย์ก่อนจะรับเอามาอุปการะกัน
  • ต่อให้เป็นสุนัขที่มีขนยาวแต่ว่าโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ นั้นเป็นน้องหมาที่ดูแลขนได้ง่าย แค่เพียงแปรงขนให้บ่อยๆเพื่อคุ้มครองปกป้องขนพันกันรวมทั้งจับเป็นสังกะตัง ควรจะเช็คเพื่อหา ตัวเห็บ หมัด หรือสิ่งปลอมปนที่อาจจะเป็นผลให้มีการระคายผิวในระหว่างแปรงขน

 

หมาประเภทนี้เป็นหมาที่ชอบเข้าสังคม และก็อยากความเป็นมิตรสูง พวกมันก็เลยรังเกียจที่จะถูกปลดปล่อยให้อยู่ตามลำพังคนเดียวอยู่นอกบ้านเป็นระยะเวลาที่ยาวนานๆซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดนิสัยที่เสียได้ การฝึกฝนพื้นฐานเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ครอบครองหมา โดยน้องหมาสายพันนี้จะเป็นเพื่อนที่ดี ผูกมิตรอันเหนียวแน่นกับคุณ แล้วก็จะรู้จักกับมรรยาทที่ดีและก็เชื่อฟัง ทั้งคุณและเป็นมิตรต่อคนรอบข้างด้วย 

ท้ายนี้หากท่านที่อาจจะสนใจเลี้ยงน้องหมาสายพันธ์ุนี้แต่ยังไม่รู้จักนิสัยใจคอกับพวกเค้าเท่าไหร่ พวกเราขอแนะนำร้าน คาเฟ่หมา นามว่า Husky House cafe เป็น คาเฟ่สุนัขบางแสน ที่มีน้องโกลเด้นคอยต้อนรับท่านกันอยู่ในร้านรอท่านอยู่ ว่างๆลองแวะเข้าไปเพื่อเล่นและศึกษาดูใจกันเหล่าน้องหมากันน๊ะค๊ะ

โกลเด้น รีทริฟเวอร์ (Golden Retriever)

🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾 🐾